363850129-6572409702781671-5408608836803759353-n

อบจ.เชียงราย ร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงเทิง ถวายเทียนจำนำพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และเครื่องไทยธรรม แด่พระภิกษุ จำนวน 6 วัด ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเวียงเทิง เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ที่วัดอำมาตย์ ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย

31 ก.ค. 2566
วันนี้ (31 ก.ค. 66) อบจ.เชียงราย ร่วมกับ เทศบาลตำบลเวียงเทิง ศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงวัยเทศบาลตำบลเวียงเทิง ได้จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา แห่และถวายเทียนจำนำพรรษาพร้อมผ้าอาบน้ำฝน เครื่องไทยธรรม แด่พระภิกษุ จำนวน 6 วัด ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเวียงเทิง เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2566 เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทย และสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ของคนในชาติโดยใช้มิติทางศาสนาไปยังประชาชน ให้เกิดความรัก ความผูกพัน เป็น”สังคมคุณธรรม” โดยมี นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย นายสิงห์ทอง หนุนนำสิริสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเทิง พร้อมด้วย นักเรียนผู้สูงวัย ศูนย์การเรียนรู้ผู้สูงวัยเทศบาลตำบลเวียงเทิง ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 5 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลเวียงเทิง และพุทธศาสนิกชนในเขตเทศบาลตำบลเวียงเทิง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
ในการนี้ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ได้สนธนาธรรมกับหลวงพ่อพระครูอุดมคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอเทิง พร้อมแจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารศาลหลักเมืองเทิง และงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก อบจ.เชียงราย การก่อสร้างน่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ไม่เกินปี 2568 เพราะงานบางช่วงอาจจะล่าช้าเพราะเป็นงานที่ละเอียดอ่อน
สำหรับการถวายเทียนพรรษาได้กระทำขึ้นก่อนเทศกาลเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนาทุกปี คือก่อนวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือเดือน 8 ที่สอง ในกรณีที่มีอธิกมาส พุทธศาสนิกชนก็จะพากันขวนขวายให้มีการถวายเทียนจำนำพรรษาแก่วัดในท้องถิ่น เพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย เป็นเวลา 3 เดือน สมัยก่อนเทียนพรรษามีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะพระสงฆ์ต้องใช้จุดให้แสงสว่างในการศึกษาพระธรรมวินัย แต่ในปัจจุบันนั้นเทียนพรรษาอาจจะมีความสำคัญลดน้อยไป ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาได้เปลี่ยนมาถวายหลอดไฟฟ้า ไฟโซล่าเซลล์ ถ่านไฟฉาย เป็นต้นแทน แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีการถวายเทียนพรรษากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของชาวพุทธไม่ให้สูญหายไป